ERCP là gì?

Trong bài hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp ERCP là gì (ERCP là viết tắt của Endoscopic retrograde cholangio-pancreatography).
ERCP là gì

MỘI SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ ERCP

– ERCP là một quy trình chẩn đoán được sử dụng để kiểm tra các bệnh về gan, ống mật và tuyến tụy.
– Phương pháp thực hiện ERCP tốt nhất là gây mê toàn thân. ERCP cũng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc an thần IV.
– Có tỷ lệ biến chứng thấp.
– ERCP có thể cung cấp thông tin quan trọng mà các kiểm tra chẩn đoán khác, như siêu âm bụng, chụp CT hoặc MRI không thể chỉ ra.
– Thông thường, các biện pháp điều trị có thể được thực hiện ngay tại thời điểm làm ERCP để loại bỏ sỏi  hoặc giảm sự tắc nghẽn trong các ống dẫn mật.

ERCP LÀ GÌ?

Nội soi mật tụy ngược (ERCP) là một xét nghiệm chẩn đoán sử dụng để kiểm tra:
– tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non),
– papilla của Vater (một cấu trúc giống như núm vú nhỏ với các lỗ dẫn đến ống dẫn mật và ống tụy),
– các ống dẫn mật,
– túi mật và ống tụy.

QUY TRÌNH LÀM XÉT NGHIỆM ERCP

Trong quy trình thực hiện, bác sỹ sẽ sử dụng một dụng cụ quan sát dài, linh hoạt (một ống kính duodenoscope) có đường kính tương đương với một chiếc bút viết. Ống kính nội soi có thể được định hướng và di chuyển xung quanh nhiều đoạn gấp khúc của dạ dày và tá tràng. Kính nội soi hiện đại sử dụng một bó sợi quang mỏng để truyền ánh sáng đến đầu ống nội soi và một sợi dây mỏng có chip ở đầu ống nội soi sẽ truyền hình ảnh video kỹ thuật số đến màn hình TV.
Ống nội soi sẽ được đưa vào qua miệng, luồn ra sau họng, xuống ống dẫn thức ăn (thực quản), qua dạ dày và vào tá tràng. Sau khi xác định được u nhú của Vater, một ống thông nhỏ bằng nhựa (ống thông) sẽ được đưa qua ống nội soi vào lỗ nhú, vào ống mật và/hoặc ống tụy. Thuốc thử sau đó sẽ được tiêm vào và chụp tia X các ống mật và ống tụy.
Ống nội soi cũng cho phép các dụng cụ khác được truyền qua để thực hiện sinh thiết, chèn stent bằng nhựa hoặc kim loại nhằm giảm thiểu sự tắc nghẽn của ống mật hoặc ống tụy do ung thư hoặc sẹo, thực hiện mổ bằng phương pháp đốt điện (nhiệt).

MỘT SỐ XÉT NGHIỆM NỘI SOI LIÊN QUAN

Gan là một cơ quan lớn ở thể rắn nằm bên dưới cơ hoành phải. Gan tạo ra mật, được lưu trữ trong túi mật (một túi nhỏ nằm bên dưới gan). Sau bữa ăn, túi mật co lại và đẩy mật qua ống nang, vào ống dẫn mật, qua papilla của Vater và vào ruột để hỗ trợ tiêu hóa. Tuyến tụy nằm phía sau dạ dày. Nó tạo ra một loại dịch tiêu hóa và dịch này chảy qua ống tụy – thường nối với ống mật trong papilla, – và sau đó đi vào ruột.
Một trình tự chẩn đoán quan trọng khác có liên quan đến ERCP là siêu âm nội soi sử dụng máy nội soi tương tự, ngoài camera, máy còn có thêm đầu dò siêu âm để kiểm tra ống mật, túi mật, ống tụy và siêu âm tuyến tụy. Siêu âm sinh thiết tuyến tụy có thể được thực hiện thông qua một ống trong thiết bị nội soi.
Một khâu xét nghiệm khác mới hơn, cũng có liên quan đến ERCP là sử dụng ống nội soi thu nhỏ (Spylass). Ống này sẽ được truyền qua rãnh mổ của ống soi tá tràng và có thể đưa được trực tiếp vào ống mật và ống tụy. Có thể quan sát được bên trong các ống dẫn, điều hường sinh thiết và thực hiện các can thiệp điều trị khác qua ống dẫn.
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061

Nhận xét