Catheter là gì?

Catheter là gì ? đó chính là ống thông y tế được sử dụng trong chăm sóc sức khỏe để cung cấp thuốc, truyền dịch hoặc khí cho bệnh nhân hoặc để thoát dịch cơ thể như nước tiểu. Ống thông thường được làm bằng vật liệu nhựa mềm. Ví dụ ống thông tĩnh mạch, ống thông đường tiểu và ống dẫn lưu ngực.
Catheter là gì
Các ống thông thường được đưa vào khoang cơ thể, ống dẫn hoặc mạch máu. Chúng có thể là các ống mỏng, linh hoạt được gọi là ống thông mềm hoặc ống thông dày hơn và không linh hoạt hơn được gọi là ống thông cứng. Một ống thông có thể còn sót lại trong cơ thể, dù là tạm thời hay vĩnh viễn, được gọi là ống thông đường tiểu.

LỊCH SỬ SỬ DỤNG ỐNG THÔNG

Ống thông đã được con người sử dụng từ thời cổ đại. Người Syria cổ đại làm ống thông từ lau sậy. Người Hy Lạp cổ đại đã sử dụng các ống kim loại rỗng mà họ luồn qua niệu đạo vào bàng quang để hút nước sạch nước tiểu. Trong y học hiện đại, việc sử dụng ống thông được mô tả đầu tiên bởi Tiến sĩ NB Sornborger, người đã cấp bằng sáng chế cho ống tiêm và ống thông vào năm 1868.

CHẾ TẠO ỐNG THÔNG

Không giống như thời cổ đại, khi kim loại không linh hoạt được sử dụng để chế tạo ống thông, công nghệ hiện đại sử dụng một loạt các polyme như cao su silicon, latex và nhựa đàn hồi nhiệt dẻo để chế tạo ống. Trong số này, silicone là vật liệu được lựa chọn phổ biến nhất do tính trơ của nó vì nó không phản ứng với chất dịch cơ thể.
Tuy nhiên, về mặt cơ học, nó là một loại polymer yếu dễ bị vỡ có thể dẫn đến các biến chứng như sót lại một phần của ống thông trong cơ thể sau khi cắt bỏ ống thông.
Đó là vào đầu những năm 1900, một người đàn ông từ Dublin tên là Walsh và một bác sĩ tiết niệu nổi tiếng người Scotland tên là Norman Gibbon đã tạo ra ống thông tiêu chuẩn được sử dụng trong các bệnh viện ngày nay – ống thông Gibbon-Walsh.
Ống thông dùng một lần hiện đại được chế tạo đầu tiên bởi David S. Sheridan, người đã phát minh ra nó vào những năm 1940. Ông cũng phát triển ống nội khí quản dùng một lần bằng nhựa hiện đại được sử dụng để giữ cho đường thở mở trong quá trình phẫu thuật và cấp cứu.

TẠI SAO ỐNG THÔNG (CATHETER) LẠI CẦN THIẾT?

Một ống thông tiểu được sử dụng để thoát nước tiểu bàng ra khỏi quang khi nó không thể được thoát như bình thường. Quá trình này được gọi là đặt ống thông và có thể cần thiết sau khi phẫu thuật hoặc trong khi nhập viện.
Nó cũng được sử dụng thường xuyên hàng ngày đối với nhiều người bị bàng quang rối loạn do chẩn đoán khác, như chấn thương cột sống, tật nứt đốt sống, Bệnh đa xơ cứng (MS), bệnh Parkinson, tiểu đường, đột quỵ hoặc mất tự chủ (như Bệnh Són Tiểu ).

CÁC LOẠI ỐNG THÔNG TIỂU KHÁC NHAU

Ống Thông Đường Tiểu

Catheter - ống thông đường tiểu
Một ống thông đường tiểu là một ống thông ở trong cơ thể trong một thời gian lâu hơn, và có hai loại. Một ống thông niệu đạo là một ống thông được đưa qua niệu đạo vào bàng quang, trong khi một ống thông siêu âm được đưa qua dạ dày trực tiếp vào bàng quang. Các ống thông đường tiểu được đưa vào bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và để lại bên trong cơ thể nếu thấy cần thiết cần thiết. Để sử dụng lâu dài, chúng thường được thay đổi mỗi hoặc hai tháng một lần.

Ống Thông Ngắt Quãng (Không Liên Tục)

Catheter - ống thông ngắt quãng
Một ống thông không liên tục được đưa vào niệu đạo theo yêu cầu để làm sạch bàng quang, và sau đó lấy ra (đem bỏ đi) khi bàng quang đã hết nước tiểu. Người sử dụng được bác sĩ, y tá dạy cách đặt ống thông tiểu và đó là một kỹ thuật đơn giản mà ai cũng có thể tự làm được cho mình. Ngay cả trẻ em từ bảy hoặc tám tuổi cũng có thể được dạy cách đặt ống thông.
Việc đặt ống thông được thực hiện vào khoảng thời gian giống như khi bạn đi vệ sinh, khoảng 4 – 6 lần một ngày.

NÊN DÙNG ỐNG THÔNG NÀO?

Đặt ống thông ngắt quãng (IC) là phương pháp thích hợp hơn để làm sạch nước tiểu bàng quang khi bạn không thể đi tiểu một cách tự nhiên. Nó an toàn trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, giảm thiểu các rủi ro thường gặp như nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), chứng hẹp (một cơ quan trong cơ thể), biến chứng sỏi bàng quang và suy thoái đường tiết niệu trên.
Đặt ống thông ngắt quãng là gần giống với việc đi tiểu tự nhiên, giúp cho người bệnh có thể kiểm soát được và tự do hơn. Đối với người sử dụng một thời gian ngắn, đặt ống thông ngắt quãng giúp phục hồi nhanh hơn .
sức khỏe nhân sinh tham khảo từ các nguồn :
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét