CHUỐI GÂY TÁO BÓN HAY TRỊ TÁO BÓN?


Chuối là một trong những loại trái cây quen thuộc với người Châu Á lẫn Châu Âu, nó có thể kết hợp với rất nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra những món ăn ngon mang hương vị đặc trưng của từng loại chuối khác nhau.

Việt Nam là một trong những đất nước có rất nhiều loại chuối đa dạng từ màu sắc, kích thước, hương vị như chuối mật, chuối hương, chuối mốc,...
Không chỉ vậy, chuối còn được biết đến với nhiều công dụng khác nhau, đjăc biệt là rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nhưng vẫn có những tranh cãi là liệu chuối có giúp trị táo bón hay không. 
Để làm rõ sự thật, các bạn cùng tìm hiểu với Good Smart nhé. 




Cá chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, về việc chuối sẽ làm cho chúng ta dễ đi hơn hay bị táo bón nằm ở màu sắc hay độ chín của chúng:

Chuối xanh 

Chuối xanh chưa chín, chuối sẽ có vị hơi đắng và chát. Chúng cứng hơn về kết cấu và có hàm lượng tinh bột cao hơn, cụ thể là tinh bột kháng và pectin (Cả pectin và tinh bột kháng đều có chức năng tương tự như chất xơ hòa tan và cũng có tác dụng prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn tốt).
Vì vậy, trong khi chuối xanh tốt cho sức khỏe đường ruột nói chung, tinh bột kháng sẽ khó tiêu hóa hơn. Do đó, chúng có thể gây ra hoặc làm nặng thêm chứng táo bón từ trước.
Nhìn chung vì chúng chứa nhiều prebiotic và tinh bột kháng, chuối xanh rất tốt cho việc tạo ra một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Tuy nhiên, chúng khó tiêu hóa và có thể góp phần gây táo bón. 

Chuối vàng 

Chuối vàng sẽ mất hàm lượng tinh bột khi chúng bắt đầu chín và tinh bột không biến mất, nó sẽ chuyển đổi thành các loại đường đơn giản, làm tăng cả chỉ số đường huyết và độ ngọt của chuối. Khi tinh bột kháng bị phá vỡ, chuối trở nên dễ tiêu hóa hơn. 
Chuối vàng cũng tương đối nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan (khoảng 3 gram mỗi quả chuối cỡ trung bình), giúp cho hệ tiêu hóa hỏa độn tốt hơn.
Tóm lại: Chuối vàng có hàm lượng đường cao hơn chuối xanh, nhưng vì chúng có lượng tinh bột kháng thấp hơn nên chúng có thể hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy chúng hoạt động một cách nhịp nhàng và đều đặn hơn.

Chuối nâu 

Chuối nâu, cũng giống như chuối vàng, sẽ tiếp tục mất tinh bột kháng theo thời gian. Vì chúng có lượng đường và carbohydrate đều cao hơn chuối vàng, một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể có tác dụng viêm đối với một số người. 
Tuy nhiên, đối với những người không bị ảnh hưởng, chuối nâu có thể có lợi cho tiêu hóa vì tinh bột kháng thấp. Chúng cũng là chất chống oxy hóa cao nhất.
Tóm lại: Chuối nâu sẽ giúp làm ngọt sinh tố hoặc các loại bánh bằng lượng đường tự nhiên có trong chuối vì hầu hết tinh bột của chúng đã chuyển thành đường. Chúng dễ tiêu hóa, có thể giúp giảm táo bón. Bất cứ ai nhạy cảm với đường hoặc carbohydrate dư thừa có thể có phản ứng viêm. 

TỔNG KẾT

Tóm lại, chuối có giá trị dinh dưỡng ở mỗi giai đoạn chín khác nhau vì vậy chuối sẽ có lợi hay có hại tùy thuộc vào mức độ chín của chúng. Chuối xanh thực sự có thể dẫn đến táo bón vì chúng có nhiều tinh bột kháng. Chuối vàng và nâu có lượng tinh bột kháng thấp hơn và dễ tiêu hóa hơn. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng thường không khuyến khích chúng ta sử dụng quá nhiều chuối xanh sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa chút nào.
Hy vọng bài viết về lợi ích hay tác hại của các loại chuối của Good Smart sẽ có ích với các bạn nhé.

GOODSMART

Văn phòng: HỒNG HÀ BUILDING, Số 11A Đường Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh
Hotline: 090 564 37 86

#goodsmart, #goodsmartvn, #hàngMỹ, #hàngTrungQuốc, #hàngamazon

Nhận xét