Phụ nữ mang thai khi bị bệnh viêm đại tràng cần chú ý những gì?

Người bị viêm đại tràng hay có các triệu chứng như: chướng bụng đầy hơi, đau bụng, đi cầu với tần suất nhiều lần, táo bón xen kẽ nhau, rối loạn đại tiện có nghĩa là đi phân lúc lỏng lúc táo hoặc phân nát. Ở mỗi thai kỳ những triệu chứng sẽ có những ảnh hưởng nhất định, mức độ khác nhau.
– Đau bụng: triệu chứng này khá nhạy cảm với người phụ nữ đang mang thai. Tử cung của người mẹ sẽ to ra đẩy các quai ruột ra sau và sang hai bên khi thai nhi lớn dần lên . Người mẹ thường đau bụng dọc theo khung đại tràng, rất gần với tử cung nên ít nhiều thai nhi đều có thể bị ảnh hưởng.
Đau bụng trong thai kỳ
Đau bụng trong thai kỳ là dấu hiệu rất quan trọng cần theo dõi cẩn thận
– Đi ngoài nhiều lần:  nếu như tình trạng đi ngoài nhiều lần trong quá trình mang thai sẽ làm tăng áp lực ổ bụng, cùng với sự phát triển của thai nhi càng làm gia tăng áp lực trong ổ bụng hơn gây nên các triệu chứng sa giãn ở người mẹ chèn ép hệ thống mạch máu chi dưới gây phù hay như trong bệnh trĩ.Tình trạng này rất nguy hiểm , có nguy cơ cao xảy thai hoặc đẻ non cho thai phụ.
– Chướng bụng: khi mang thai các cơ bụng của phụ nữ đã phải giãn nở rất nhiều gây chèn ép vào các phần xung quanh, cộng thêm tình trạng chướng bụng của bệnh viêm đại tràng sẽ khiến người mẹ cảm thấy bụng ậm ạch khó chịu, khó thở.
– Rối loạn đại tiện: táo bón là triệu chứng mà trong lúc mang thai người mẹ thường hay gặp, trường hợp bị rối loạn đại tiện rất phiền phức vì phân đi lúc lỏng lúc táo khiến táo bón có thể nặng hơn. Táo bón khiến người mẹ phải rặn nhiều gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI MẸ CẦN CHÚ Ý

– Ăn rau xanh, uống nhiều nước để hạn chế táo bón.
Khi có thai các bà mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước để tránh táo bón
Khi có thai các bà mẹ nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước để tránh táo bón
– Không nên ăn nhiều món ăn có chứa dầu mỡ gây khó tiêu. Không ăn thức ăn dễ lên men như: cà pháo, dưa chua, gà rán, bánh bao.
– Không uống bia, rượu hay nước ngọt có ga.
– Đê giúp giảm các triệu chứng như: các vị kiện tỳ kích thích tiêu hóa, hành khí giảm chướng bụng đầy hơi nên tham khảo các vị thuốc y học cổ truyền, kết hợp với các vị thuốc bổ dưỡng và an thai cho cả mẹ và bé. Thường hay xoa bóp bấm huyệt cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai giúp thư giãn, thoải mái, giảm các triệu chứng khó chịu.
Xoa bóp bấm huyệt có thể giúp bà mẹ thư thái
Xoa bóp bấm huyệt có thể giúp bà mẹ thư thái
– Tập Yoga cũng là một biện pháp rất tốt cho mẹ và bé
Nên tập những động tác phù hợp trong từng thời kỳ phát triển của thai nhi
Nên tập những động tác phù hợp trong từng thời kỳ phát triển của thai nhi

– Nếu như các triệu chứng vẫn kéo dài và trở nặng hơn cần đưa mẹ đến bệnh viện để theo dõi và điều trị.
Nguồn hình ảnh :
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061

Nhận xét