Nhiễm vi khuẩn Hp là gì ? Các phương pháp xét nghiệm Hp hiện nay

DỊCH TỄ HỌC

Nhiễm Hp (Helicobacter pylori ) là gì ? đó chính là nhiễm khuẩn mạn tính phổ biến nhất ở người, ước tính tỷ lệ nhiễm với 50% dân số thế giới. Tỷ lệ này phổ biến hơn tại các quốc gia đang phát triển. H. pylori là vi khuẩn duy nhất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) phân loại vào tác nhân gây ung thư nhóm 1.
Ở những người nhiễm H. pylori, phần lớn không biểu hiện triệu chứng, chỉ có 10-20% tiến triển viêm loét dạ dày tá tràng (DDTT) và 1% trong số đó phát triển thành ung thư dạ dày.
Nhiễm vi khuẩn Hp là gì ?
Nhiễm vi khuẩn Hp là gì ?
Một số triệu chứng điển hình thường gặp: đau bụng trên, đầy hơi, chán ăn, buồn nôn hay nôn, phân sậm màu hay đen, loét gây xuất huyết, gây thiếu máu và mệt mỏi.
Việc ăn các loại thực phẩm ướp muối có thể làm tăng khả năng nhiễm Hp dai dẳng. Tương tác hiệp đồng giữa Hp và muối trong thức ăn còn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

VI KHUẨN HỌC

Tác nhân gây bệnh H. pylori là xoắn khuẩn gram âm cư trú trong đường tiêu hóa, hiếu khí và phát triển chậm.Trong môi trường acid mạnh của dạ dày, hầu hết các loại vi khuẩn đều không tồn tại được, tuy nhiên H. pylori đặc biệt thích nghi tốt với môi trường này. Để tăng khả năng thích ứng và kháng lại các yếu tố bất lợi xung quanh, vi khuẩn chuyển sang dạng hình cầu và đây cũng là dạng cho phép vi khuẩn tồn tại trong thời gian ở bên ngoài cơ thể người và trong nước uống.

SINH LÝ BỆNH

H. pylori làm thay đổi cấu trúc của lớp bảo vệ, dẫn đến các phản ứng của hệ thống miễn dịch, và làm tăng lượng acid tiết ra trong dạ dày. Hậu quả là dạ dày và tá tràng trở nên dễ bị tổn thương.
Sinh lý bệnh nhiễm khuẩn Hp
Các giai đoạn phát triển bệnh: Viêm mạn tính →Viêm thoái hóa →Loạn sản →Ung thư biểu mô tuyến (adenocarcinoma) hoặc ung thư hạch bạch huyết (lymphoma).
H. pylori có thể lây truyền từ người sang người qua các con đường phổ biến sau: dạ dày – miệng (qua chất nôn), phân – miệng (tiêu chảy). Ngoài ra, thiết bị nội soi không được tiệt trùng đầy đủ cũng là con đường lây truyền H. pylori
Kháng sinh trị liệu và việc loại trừ H. pylori giúp tăng hiệu quả chữa trị loét dạ dày. Việc loại trừ H. pylori giúp ích trong việc làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN H. PYLORI

Các Phương Pháp Xét Nghiệm:

1. Xét nghiệm xấm lấn
  • Urease sinh thiết: lựa chọng hàng đầu khi nội soi được chỉ định
  • Mô học: đắt tiền và thường không cần thiết
  • Nuôi cây vi khuẩn: lâu có kết quả, cần thiết để đánh giá trị liệu kháng sinh
  • Sinh học phân tử PCR: thường dùng nhiều trong nghiên cứu
2. Xét nghiệm không xâm lấn
  • Hơi thở urea
  • Kháng nguyên trong phân
  • Kháng thể trong huyết thanh: không phân biệt nhiễm trùng hiện tại hay đã qua
Chỉ định:
  • Bệnh nhân bị ung thư dạ dày từ hạch bạch huyết, loét dạ dày/tá tràng đang hoạt động, có tiền sử loét hoặc tiền sử xuất huyết.
  • Bệnh nhân điều trị dài hạn với PPI.
  • Không nên làm xét nghiệm tìm H. pylori nếu không có triệu chứng hoặc không có tiền sử loét.
  • Bệnh nhân nhỏ hơn 55 tuổi lần đầu bị chứng khó tiêu, đầy hơi mà không có các dấu hiệu báo động khác (xuất huyết, thiếu máu, sụt cân, khó nuốt, đau khi nuốt, nông thường xuyên, tiền sử gia đình bị ung thư ống tiêu hóa).

Xét Nghiệm Xác Nhận Hiệu Quả Diệt H. Pylori

Chỉ định:
  • Bệnh nhân bị viêm loét do H. pylori.
  • Bệnh nhân vẫn bị khó tiêu, đầy hơi dù đã được xét nghiệm và chữa trị.
  • Bệnh nhân ung thư dạ dày từ hạch bạch huyết do H. pylori.
  • Bệnh nhân phải cắt bỏ một phần dạ dày do ung thư giai đoạn sớm.
Xét nghiệm nên được thực hiện ít nhất 4 tuần sau khi hoàn tất điều trị: ngưng PPI ít nhất 2 tuần và ngưng kháng sinh hay bismuth ít nhất 4 tuần.
Qua bài viết chắc bạn cũng đã nắm rõ Hp là gì , nhiễm nhuẫn Hp có nguy hiểm hay không và các phương pháp xét nghiệm Hp phổ biến hiện nay. Bạn có thể tìm hiểu thêm các phương pháp điều trị vi khuẩn Hp hiện nay tại Sức Khỏe Nhân Sinh nhé !
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét