Nguyên nhân đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là một bệnh mãn tính xảy ra do cơ thể không thể sử dụng đường huyết (glucose) đúng cách. Nguyên nhân chính xác của tình trạng này đến nay vẫn chưa được nghiên cứu ra, nhưng các yếu tố di truyền và môi trường góp phần gây nên tình trạng này. Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bao gồm béo phì và mức cholesterol cao. Một số nguyên nhân gây nên bệnh đái tháo đường sẽ được đề cập dưới đây .
nguyên nhân đái tháo đường

INSULIN

Khiếm Khuyết Tiết Insulin

Đây là nguyên nhân chính của bệnh đái tháo đường type 1. Nó xảy ra khi các tế bào beta tụy có vai trò sản xuất insulin bị hư hỏng hoặc bị phá hủy (do hệ thống miễn dịch nhầm các tế bào beta tụy là tác nhân ngoại lai ) và ngừng sản xuất insulin. Insulin là hormone cần thiết để đưa glucose trong máu vào và cung cấp năng lượng cho các tế bào trên khắp cơ thể. Sự thiếu hụt insulin dẫn hậu quả quá nhiều đường trong máu nhưng không đủ để cung cấp năng lượng cho các tế bào.

Kháng Insulin

Tình trạng này là đặc trưng của bệnh đái tháo đường type 2 . Nó xảy ra khi insulin được sản xuất bình thường trong tuyến tụy, nhưng cơ thể vẫn không thể đưa glucose vào các tế bào để cung cấp năng lượng. Thời gian đầu, tuyến tụy sẽ tiết ra nhiều insulin hơn để vượt qua sức đề kháng của cơ thể. Cuối cùng, các tế bào hoạt động quá công suất sẽ bị suy. Lúc đó quá trình sản xuất insulin sẽ chậm đi, dẫn đến quá nhiều glucose trong máu. Tình trạng này được gọi là tiền đái tháo đường . Một người bị tiền đái tháo đường có lượng đường trong máu cao  hơn bình thường nhưng chưa đủ để chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Trừ khi được xét nghiệm, người bệnh có thể không biết được, vì không có triệu chứng rõ ràng. Đái tháo đường type 2 xảy ra khi lượng insulin tiếp tục suy giảm (do tụy suy) và tình trạng đề kháng insulin ngày càng nghiêm trọng.

GEN VÀ LỊCH SỬ GIA ĐÌNH

Di truyền đóng một vai trò trong việc xác định khả năng bạn mắc một số loại bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu cũng không hiểu đầy đủ về vai trò của di truyền trong sự phát triển của bệnh tiểu đường. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ , số liệu thống kê cho thấy rằng nếu bạn có cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường, tỷ lệ bạn mắc bệnh sẽ tăng lên.
Mặc dù nghiên cứu không có kết luận, một số dân tộc dường như có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Điều này đúng với:
  • Người Mỹ gốc Phi
  • Người Mỹ bản địa
  • Người châu á
  • dân đảo Thái Bình Dương
  • Người Mỹ gốc Tây Ban Nha
Các điều kiện di truyền như xơ nang và hemochromatosis đều có thể làm hỏng tuyến tụy dẫn đến khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn.
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG ĐƠN GENE là kết quả của đột biến gen đơn lẻ. Đái tháo đường đơn gene rất hiếm khi xảy ra, chỉ chiếm 1 đến 5 phần trăm của tất cả các trường hợp đái tháo đường được tìm thấy ở những người trẻ tuổi.

TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ

Một tỷ lệ nhỏ phụ nữ mang thai có thể bị tiểu đường thai kỳ. Người ta nghĩ rằng các hoocmon phát triển trong nhau thai cản trở phản ứng insulin của cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng kháng insulin và nồng độ glucose trong máu cao.
Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ khi mang thai có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn trong cuộc đời. Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh (CDC), những phụ nữ sinh con nặng hơn 9 pounds cũng có nguy cơ cao hơn.

TUỔI TÁC

Theo Mayo Clinic , nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2 tăng lên khi bạn già đi. Nguy cơ mắc bệnh tăng lên sau 45 tuổi nói riêng. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường type 2 đang gia tăng đáng kể ở trẻ em, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi. Các yếu tố nguy cơ bao gồm giảm tập thể dục, giảm khối lượng cơ bắp và tăng cân khi bạn già đi. Bệnh tiểu đường loại 1 thường được chẩn đoán ở tuổi 30.

BÉO PHÌ

Mỡ dư thừa trong cơ thể có thể gây kháng insulin. Mô mỡ có thể gây viêm dẫn đến kháng insulin. Nhưng cũng có nhiều người béo phì không bao giờ mắc bệnh tiểu đường, nên  mối liên hệ giữa béo phì và tiểu đường đang được nghiên cứu sâu thêm.

ĂN KIÊNG

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ , dinh dưỡng kém có thể góp phần gây ra bệnh đái tháo đường type 2. Chế độ ăn nhiều calo, chất béo và cholesterol làm tăng sức đề kháng của cơ thể với insulin.

ÍT VẬN ĐỘNG

Tập thể dục làm cho mô cơ phản ứng tốt hơn với insulin. Đây là lý do tại sao tập thể dục aerobic thường xuyên và rèn luyện sức đề kháng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường . Tốt hơn hết bạn nên vận động và tập thể dục nhiều hơn để phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

ĐIỀU KIỆN NỘI TIẾT

Mặc dù hiếm gặp, một số điều kiện nội tiết tố cũng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường. Các điều kiện sau đây đôi khi có thể gây kháng insulin:
  • Hội chứng Cushing: Hội chứng Cushing gây ra nồng độ cortisol cao, đây là hormone gây căng thẳng trong máu. Điều này làm tăng mức đường huyết và có thể gây ra bệnh tiểu đường.
  • Aclicgaly : Aclicgaly cho kết quả khi cơ thể tạo ra quá nhiều hormone tăng trưởng. Điều này có thể dẫn đến tăng cân quá mức và bệnh tiểu đường nếu không được điều trị.
  • Cường giáp : cường giáp xảy ra khi tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp quá nhiều. Bệnh tiểu đường là một trong những biến chứng có thể xảy ra của tình trạng này.
sức khỏe nhân sinh tham khảo các nguồn :
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét