Ngủ ngáy là bệnh gì? Bệnh ngủ ngáy có chữa được không?

Khi ngủ say có nhiều người phát ra một âm thanh lạ gây khó chịu cho mọi người gọi là bệnh ngủ ngáy. Vậy đó là bệnh gì? Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng ngủ ngáy? Có thuốc điều trị bệnh này không?  Bài viết sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề trên.


NGỦ NGÁY LÀ BỆNH GÌ ?

Ngủ ngáy là hiện tượng người ngủ hít thở lượng khí vào và đi qua vùng hẹp hơn nên làm những niêm mạc xung quanh rung lên tạo ra loại âm thanh lạ với tên gọi là ngáy. Vùng hẹp trên bao gồm miệng, mũi hoặc họng. Những âm thanh đó gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ của mọi người nhưng người ngủ ngáy thường không biết điều đó.
Ngủ ngáy là bệnh gì

NGUYÊN NHÂN CỦA NGỦ NGÁY

Triệu chứng ngủ ngáy được xuất hiện từ nhiều nguyên nhân như: Bệnh dị ứng, amiđan, viêm xoang, viêm mũi, vách ngăn mũi dài, họng hẹp, cuống họng dài. Ngoài ra, việc uống rượu nhiều, hút thuốc lá hay cơ thề béo cũng khiến cổ họng hẹp, lâu ngày dẫn đến ngủ ngáy.
  1. Thừa cân
Tăng cân đem đến nhiều vấn đề cho sức khỏe và đây cũng là tác nhân khiến gây ra hiện tượng ngáy ở nam giới bởi những mô mỡ ở xung quanh vùng cổ sẽ giúp chèn ép đường lưu thông của không khí khi ngủ do vậy sẽ phát ra tiếng động. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý cùng với bài tập thể dục rèn luyện sức khỏe.
  1. Uống rượu
Việc ngoại giao trong công việc và cuộc sống thì cần dùng đến rượu là điều không tránh khỏi. Rượu cũng có tác dụng làm an thần cũng như giảm đau. Tuy nhiên, nó làm cho những cơ ở sau họng bị chèn ép và gây ra triệu chứng ngáy. Bạn nên hạn chế uống rượu hoặc uống cách 4 tiếng trước khi ngủ.
  1. Hút thuốc
Nếu thường xuyên hút thuốc lá sẽ ngủ ngáy gấp đôi những người không hút thuốc bởi những khói trong thuốc là sẽ kích thích vùng niêm mạc ở họng gây ra sưng. Điều này dẫn đến hiện tượng khó thở và gây ra triệu chứng ngáy. Để khắc phục được tình trạng này cần cai thuốc hoặc chỉ hút thuốc trước khi ngủ ít nhất 4 tiếng.
  1. Tư thế ngủ
Tư thế nằm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngáy. Khi nằm ngửa sẽ khiến cho lưỡi và vòm miệng bị tụt ra sau và tiến vào cổ họng, gây ra hiện tượng hẹp đường thở. Để tránh tình trạng này, bạn nên năm nghiêng về một bên hoặc sắp xếp gối cho đầu ở vị trí nghiêng.
  1. Dị ứng
Những bệnh dị ứng gây ra nghẹt mũi, sưng niêm mạc mũi góp phần tạo ra những tiếng ngáy cũng như ảnh hưởng đến giấc ngủ. Cần tiến hành điều trị dị ứng.
  1. Thở bằng miệng
Một số người có thói quen há miệng khi ngủ, điều này sẽ làm cho không khí vào mặt sau họng khiên mô mềm rụng lắc mạnh gây ra hiện tượng ngáy. Để khắc phục, bạn có thể dụng những thiết bị hỗ trợ ngăn cản việc thở bằng miệng.
  1. Lỗ mũi nhỏ
Lỗ mũi nhỏ làm cho bạn khó thở bằng con đường mũi. Vị vậy, bạn phải thở bằng miệng dẫn đến bị ngáy. Bạn có thể sử dụng dụng cụ bằng nhựa đàn hồi để giúp giữ cho lỗ mũi được mở tốt hơn.
  1. Ngáy do lưỡi
Việc ngáy lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng làm tắc nghẽn đường thở cũng như khiên mô lưỡi bị rung. Theo những nghiên cứu, có thể sử dụng những thiết bị hỗ trợ hàm dưới để tránh hiện tượng lưỡi bị chèn vào sau vùng họng.
Ngủ ngáy không chỉ mang đến những phiền toái cho mọi người xung quanh mà nó còn là căn bệnh mạng đến những nguy hiểm như hiện tượng ngừng thở, mất ngủ, không tập trung  công việc, giảm trí nhớ,… Ngoài ra, loại bệnh này còn có nguy cơ tạo ra những bệnh cực kỳ nguy hiểm: Suy giảm tình dục, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, loạn nhịp và đột tử khi ngủ.
Theo tiến sĩ Daniel P.s luaghter đến từ bệnh viện Austin-Texas thì ngáy là một triệu chứng nghiêm trọng chiếm khoảng 45% số lượng. Hay Giáo sư Richard Horner của Đại học Toronto ví hiện tượng ngủ ngáy giống như dòng nước chảy về một kẻ hở bị hẹp lại và sẽ gây ra hỗn loạn.
Đường không khí bị hẹp hay bị tắc nghẽn dẫn đến tiếng ngáy gây ra nhiều nguy hiểm cho bạn. Hiện tượng ngủ ngáy có thể do nguyên nhân từ di truyền, nguyên nhân chủ quan hay khách quan. Dù nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc cần tìm phương pháp điều trị là điều vô cùng cần thiết.

BỆNH NGỦ NGÁY CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

benh ngu ngay co chua duoc khong
Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh ngủ ngáy như phương pháp dân gian, phương pháp đông y, gối trị ngủ ngáy, thuốc, thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, mỗi phương pháp điều có những ưu và nhược điểm nhất định.
Đối với những phương pháp dân gian có thể kể đến…… hoàn toàn sử dụng những thành phần tự nhiên không gây ra tác dụng phụ nhưng cá sạch này chỉ làm giảm hiện tượng ngủ ngáy.
Phương pháp đông y có hiệu quả cao hơn, song không phải ai cũng dùng được các vị thuốc đông y. Hơn thế nữa, phương pháp này không trị triệt để chứng ngủ ngáy.
Với sự phát triển của nền y học, những loại thuốc chữa bệnh ngủ ngáy cũng ra đời mang lại hiệu quả nhưng lại mang nhiều tác dụng phụ.
Do đó, thực phẩm chức năng night comfort, gối chống ngáy có thể nói là lựa chọn tốt nhất cho những người bị ngáy.
Ngủ ngáy mang đến khá nhiều phiền toái cũng như những nguy hiểm khó lường do đó việc bỏ túi những loại thuốc chữa ngủ ngáy tốt nhất theo Sức Khỏe Nhân Sinh là điều vô cùng cần thiết.
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét