Hạ natri máu – Triệu chứng và nguyên nhân

Hạ natri máu xảy ra khi nồng độ natri trong máu của bạn thấp bất thường. Natri là chất điện phân, và nó giúp điều chỉnh lượng nước trong và xung quanh các tế bào của bạn.
Trong hạ natri máu, một hoặc nhiều yếu tố – từ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn đến uống quá nhiều nước – khiến natri trong cơ thể bạn bị loãng. Khi điều này xảy ra, nước trong cơ thể bạn tăng lên và các tế bào bắt đầu sưng lên. Sưng như thế có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, từ nhẹ đến khả năng có thể tử vong.
hạ natri máu
Tùy thuộc vào nguyên nhân gây hạ natri máu, bạn có thể chỉ cần hạn chế uống nước. Trong các trường hợp khác của hạ natri máu, bạn có thể sẽ cần các giải pháp điện giải và tiêm tĩnh mạch.

TRIỆU CHỨNG HẠ NATRI MÁU

Các dấu hiệu và triệu chứng hạ natri máu có thể bao gồm:
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Đau đầu
  • Lẫn lộn
  • Mất năng lượng, buồn ngủ và mệt mỏi
  • Bồn chồn và cáu kỉnh
  • Yếu cơ, co thắt hoặc chuột rút
  • Động kinh
  • Hôn mê

Khi Nào Đi Khám Bác Sĩ

Bất cứ ai phát triển các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng của hạ natri máu cần được theo dõi từ bác sĩ, chẳng hạn như buồn nôn , nhầm lẫn, co giật hoặc mất ý thức.

NGUYÊN NHÂN HẠ NATRI MÁU

Natri đóng vai trò chính trong cơ thể bạn. Nó giúp duy trì huyết áp bình thường, hỗ trợ các dây thần kinh và cơ bắp của bạn và điều chỉnh cân bằng điện giải của cơ thể.
Nồng độ natri trong máu bình thường là từ 135 đến 145 milliequivalents mỗi lít (mEq / L). Hạ natri máu xảy ra khi natri trong máu của bạn giảm xuống dưới 135 mEq / L.
Nhiều điều kiện và các yếu tố lối sống có thể dẫn đến hạ natri máu, bao gồm:
  • Một số loại thuốc. Một số loại thuốc, chẳng hạn như một số loại thuốc nước (thuốc lợi tiểu), thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau, có thể can thiệp vào các quá trình nội tiết tố và quá trình của thận trong việc giữ nồng độ natri trong phạm vi bình thường.
  • Các vấn đề về tim, thận và gan. Suy tim sung huyết và một số bệnh ảnh hưởng đến thận hoặc gan có thể khiến chất lỏng tích tụ trong cơ thể bạn, làm loãng natri trong cơ thể, làm giảm nồng độ natri.
  • Hội chứng tăng tiết ADH không thích hợp (SIADH). Trong tình trạng này, nồng độ hormone chống lợi tiểu (ADH) cao được sản xuất, khiến cơ thể bạn giữ nước thay vì bài tiết bình thường qua nước tiểu.
  • Mãn tính, nôn mửa nghiêm trọng hoặc tiêu chảy và các nguyên nhân khác của mất nước. Điều này khiến cơ thể bạn mất chất điện giải, chẳng hạn như natri, và cũng làm tăng nồng độ ADH.
  • Uống quá nhiều nước. Uống quá nhiều nước có thể gây ra hạ natri vì vượt quá khả năng bài tiết nước của thận. Bởi vì bạn mất natri qua mồ hôi, uống quá nhiều nước trong các hoạt động thể dục, chẳng hạn như chạy bộ đường dài , cũng có thể làm loãng hàm lượng natri trong máu của bạn.
  • Thay đổi nội tiết tố. Suy tuyến thượng thận (bệnh Addison) ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hormone của tuyến thượng thận giúp duy trì cân bằng natri, kali và nước. Nồng độ hormone tuyến giáp thấp cũng có thể gây ra mức natri trong máu thấp.
  • Thuốc lắc hay ecstasy. Làm dụng ma túy làm tăng nguy cơ của các trường hợp hạ natri máu nặng và thậm chí có khả năng gây tử vong.

CÁC YẾU TỐ RỦI RO

Các yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ hạ natri máu:
  • Tuổi tác. Người lớn tuổi có thể có nhiều yếu tố có thể một phần gây hạ natri máu, bao gồm thay đổi liên quan đến tuổi tác, dùng một số loại thuốc và khả năng mắc bệnh mãn tính sẽ làm thay đổi cân bằng natri của cơ thể.
  • Một số loại thuốc. Các loại thuốc làm tăng nguy cơ hạ natri máu bao gồm thuốc lợi tiểu thiazide cũng như một số thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau. Ngoài ra, thuốc lắc có liên quan đến các trường hợp hạ natri máu gây tử vong.
  • Điều kiện làm giảm bài tiết nước của cơ thể bạn. Các điều kiện y tế có thể làm tăng nguy cơ hạ natri máu bao gồm bệnh thận, hội chứng hormone chống lợi tiểu không phù hợp (SIADH) và suy tim, trong số những người khác.
  • Hoạt động thể chất nặng. Những người uống quá nhiều nước trong khi tham gia marathon, siêu marathon, ba môn phối hợp và các hoạt động cường độ cao có nguy cơ bị hạ natri máu.

BIẾN CHỨNG

Trong hạ natri máu mãn tính, nồng độ natri giảm dần trong 48 giờ hoặc lâu hơn – và các triệu chứng và biến chứng thường ở mức độ trung bình hơn.
Trong hạ natri máu cấp tính, nồng độ natri giảm nhanh chóng – dẫn đến các tác động nguy hiểm tiềm tàng, chẳng hạn như sưng não rất nhanh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.
Phụ nữ tiền mãn kinh có nguy cơ bị tổn thương não liên quan đến hạ natri máu cao nhất. Điều này có thể liên quan đến ảnh hưởng của hormone giới tính của phụ nữ đến khả năng cân bằng nồng độ natri của cơ thể.

PHÒNG NGỪA

Các biện pháp sau đây có thể giúp bạn ngăn ngừa hạ natri máu:
  • Điều trị các điều kiện liên quan. Điều trị các tình trạng góp phần gây hạ natri máu, chẳng hạn như suy tuyến thượng thận, có thể giúp ngăn ngừa natri máu thấp.
  • Tự giáo dục bản thân. Nếu bạn có một tình trạng sức khỏe làm tăng nguy cơ hạ natri máu hoặc bạn dùng thuốc lợi tiểu, hãy lưu ý các dấu hiệu và triệu chứng của hạ natri máu. Luôn luôn trao đổi với bác sĩ về những rủi ro của một loại thuốc mới.
  • Hãy thận trọng trong các hoạt động thể chất nặng và liên tục. Các vận động viên chỉ nên uống nhiều nước khi họ mất do đổ mồ hôi trong một cuộc đua.
  • Lựa chọn các đồ uống thể thao trong các hoạt động thể thao thay vi nước. Hỏi bác sĩ về việc thay thế nước bằng đồ uống thể thao có chứa chất điện giải khi tham gia các sự kiện sức bền như marathon, ba môn phối hợp và các hoạt động đòi hỏi khắt khe khác.
  • Uống nước điều độ. Uống nước rất quan trọng cho sức khỏe của bạn, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước. Nhưng đừng lạm dụng nó. Khát nước và màu sắc của nước tiểu của bạn thường là dấu hiệu tốt nhất cho thấy bạn cần bao nhiêu nước. Nếu bạn không khát và nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt, bạn có khả năng đã nhận đủ lượng nước cho cơ thể.
sức khỏe nhân sinh tham kháo các nguồn :
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét