Bệnh đái tháo đường nên ăn gì?

Bệnh đái tháo đường nên ăn gì ? những người mắc bệnh đái tháo đường nên ăn lượng thực phẩm được khuyến nghị từ năm nhóm thực phẩm cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như béo phì và bệnh tim.
bệnh đái tháo đường nên ăn gì
Để kiểm soát đái tháo đường bạn nên:
  • Chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều bữa trong ngày
  • Ăn ít chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa
  • Nếu bạn dùng insulin hoặc thuốc trị tiểu đường, bạn có thể cần một bữa ăn nhẹ sau đó
  • Bạn nên biết rằng nhu cầu của mỗi người là khác nhau. Tất cả những người mắc bệnh tiểu đường nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn cá nhân.
  • Nếu bạn quan tâm đến phương pháp low carb, hãy đọc bài viết  Ăn low carb cho người mắc bệnh tiểu đường

CÂN BẰNG NĂNG LƯỢNG

Kết hợp lượng thức ăn bạn đưa vào cơ thể với lượng năng lượng bạn đốt cháy thông qua vận động và tập thể dục rất quan trọng. Đưa quá nhiều năng lượng vào cơ thể có thể dẫn đến tăng cân. Thừa cân hoặc béo phì có thể gây khó khăn cho việc kiểm soát bệnh đái tháo đường và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư.
Hạn chế thực phẩm giàu năng lượng như thức ăn nhanh, bánh quy ngọt, bánh ngọt, nước ngọt và nước ép trái cây, kẹo, sô cô la . Một số người có chế độ ăn uống lành mạnh nhưng ăn quá nhiều. Giảm khẩu phần ăn của bạn là một cách để giảm lượng năng lượng bạn ăn. Vận động có nhiều lợi ích. Cùng với việc ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục đều đặn có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm lượng mỡ trong máu (cholesterol và triglyceride) và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

CHẤT BÉO

Chất béo có hàm lượng năng lượng cao nhất (kilojoule hoặc calo) trong tất cả các loại thực phẩm. Ăn quá nhiều chất béo có thể khiến bạn tăng cân, điều này có thể khiến việc kiểm soát đường huyết trở nên khó khăn hơn. Cơ thể chúng ta cần một số chất béo để khỏe mạnh nhưng loại chất béo nào đó mới là vấn đề.

Chất Béo Bão Hòa

Điều quan trọng là phải hạn chế chất béo bão hòa vì nó làm tăng mức cholesterol LDL (‘xấu’) của bạn. Chất béo bão hòa được tìm thấy trong thực phẩm động vật như thịt mỡ, sữa, bơ và phô mai. Chất béo thực vật là chất béo bão hòa bao gồm dầu cọ , dầu dừa, bơ và các sản phẩm từ dừa như nước cốt dừa hoặc kem.
Để giảm chất béo bão hòa bạn nên:
  • Chọn sữa giảm hoặc ít béo, sữa chua, phô mai, kem và sữa trứng
  • Chọn thịt nạc và loại bỏ phần mỡ trước khi nấu
  • Loại bỏ da từ thịt gà, vịt và các loại gia cầm khác (nếu có thể, trước khi nấu)
  • Tránh sử dụng bơ, mỡ lợn, kem, kem chua, cơm dừa, nước cốt dừa, kem dừa
  • Hạn chế bánh ngọt, bánh ngọt, bánh pudding, bánh quy sô cô la và kem vào những dịp đặc biệt
  • Hạn chế bánh quy đóng gói sẵn, snack các loại (vị mặn) , bánh ngọt
  • Hạn chế sử dụng các loại thịt nguội chế biến và xúc xích
  • Tránh các món ăn chiên rán như khoai tây chiên, gà rán và có thể ăn gà BBQ (không có da) và cá nướng thay thế
  • Tránh bánh nướng, xúc xích cuộn và bánh ngọt
  • Thay vì nước sốt kem, hãy chọn những loại dựa trên cà chua, đậu nành hoặc các thành phần ít chất béo khác
  • Hạn chế súp kiểu kem.

CHẤT BÉO KHÔNG BÃO HÒA ĐA & CHẤT BÉO KHÔNG BÃO HÒA ĐƠN

Ăn một lượng nhỏ chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn có thể giúp đảm bảo bạn có được các axit béo thiết yếu và vitamin mà cơ thể cần.
Chất béo không bão hòa đa bao gồm:
  • Bơ không bão hòa đa
  • Hướng dương, nghệ tây, đậu tương, ngô, hạt bông, hạt nho và dầu mè
  • Chất béo được tìm thấy trong các loại cá có dầu như cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi và cá ngừ.
Chất béo không bão hòa đơn bao gồm:
  • Dầu hạt cải (canola) và dầu ô liu
  • Một số loại bơ thực vật
  • Trái bơ.
Hạt, quả hạch, hạt phết và dầu đậu phộng chứa sự kết hợp của chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Ý TƯỞNG ĐỂ CÓ MÓN ĂN VỚI CHẤT BÉO LÀNH MẠNH


  • Xào thịt và rau trong một ít dầu hạt cải với tỏi hoặc ớt
  • Ăn salad hoặc rau luộc với một ít dầu ô liu và nước chanh hoặc giấm
  • Rắc hạt vừng lên rau củ hấp
  • Sử dụng bánh mì hạt lanh và phết một ít bơ thực vật
  • Phết bơ lên ​​bánh sandwich và bánh mì nướng, hoặc thêm vào món salad
  • Ăn nhiều cá (ít nhất ba lần một tuần) vì nó chứa một loại chất béo đặc biệt (omega-3) tốt cho tim mạch.
  • Tránh các món chiên rán

CARBOHYDRATE

Thực phẩm carbohydrate đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống của chúng ta. Chúng là nguồn năng lượng tốt nhất cho cơ thể bạn, đặc biệt là bộ não của bạn. Khi carbohydrate được tiêu hóa, chúng phân hủy để tạo thành glucose trong máu. Insulin lấy glucose ra khỏi máu và đưa nó vào cơ bắp, gan và các tế bào khác trong cơ thể, nơi nó được sử dụng để cung cấp năng lượng. Hầu hết các loại thực phẩm chứa carbohydrate cũng là nguồn chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt giúp cơ thể và ruột của chúng ta khỏe mạnh.
Trong ba chất dinh dưỡng chính trong thực phẩm của chúng ta – chất béo, protein và carbohydrate, carbohydrate là chất dinh dưỡng sẽ có tác động lớn nhất đến mức đường huyết của bạn. Tác dụng của carbohydrate sẽ phụ thuộc vào i) lượng carbohydrate bạn ăn và ii) loại carbohydrate bạn ăn.
Nhu cầu carbohydrate của mọi người là khác nhau tùy thuộc vào giới tính, mức độ vận động, tuổi tác và trọng lượng cơ thể của bạn. Bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường cũng nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để tìm ra lượng carbohydrate chuẩn để đưa vào cơ thể trong mỗi bữa ăn và các bữa ăn nhẹ.
Nếu bạn chia các loại thực phẩm carbohydrate thành nhiều bữa trong ngày ,điều đó sẽ giúp duy trì mức năng lượng của mình mà không làm cho mức đường huyết tăng cao bất thường. Nếu bạn dùng insulin hoặc thuốc trị tiểu đường, bạn có thể cần phải có bữa ăn nhẹ sau đó. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chăm sóc cho bạn, như thế vẫn là tốt nhất.
Tất cả các loại thực phẩm carbohydrate được tiêu hóa để sản xuất glucose nhưng tốc độ thực phẩm được tiêu hóa hay nói cách khác tốc độ của quá trình tăng đường huyết trong máu sau ăn của chúng là khác nhau, có thực phẩm nhanh, có thực phẩm chậm. Glycemic index hoặc GI là một cách mô tả tốc độ tiêu hóa một loại thực phẩm carbohydrate và đi vào dòng máu nhanh tới mức nào.
Thực phẩm carbohydrate với chỉ số GI thấp thì đường trong thực phẩm sẽ đi vào máu từ từ và ít ảnh hưởng đến mức đường huyết. Ví dụ về thực phẩm GI thấp bao gồm yến mạch truyền thống, bánh mì nguyên hạt dày đặc, đậu lăng và các loại đậu, khoai lang, sữa, sữa chua, mì ống và hầu hết các loại trái cây tươi. Loại carbohydrate bạn ăn rất quan trọng vì một số có thể gây ra đường huyết cao hơn sau khi ăn. Sự kết hợp tốt nhất là ăn một lượng vừa phải chất xơ (là một dạng carbohydrate đặc biệt không tiêu hóa và hấp thụ được) có chỉ số GI thấp.

ĐƯỜNG

Bạn vẫn có thể ăn được một chút đường khi bị đái tháo đường. Bạn có thể rắc đường vào cháo hoặc mứt ăn kèm một số loại bánh mì (vd bánh mì láu mạch đen, bánh mì nguyên cám,bánh mì hạt lanh, bánh mì nguyên hạt…) giàu chất xơ và GI thấp. Tuy nhiên,các loại thực phẩm khác chứa nhiều đường và nguồn dinh dưỡng kém bạn nên hạn chế ăn. Đặc biệt, hạn chế các loại thực phẩm giàu năng lượng như đồ ngọt, kẹo và nước ngọt đóng chai. Một chút đường cũng có thể được sử dụng trong nấu ăn và hiện nay đã có nhiều công thức nấu ăn sử dụng rất ít đường hoặc thay thế đường bằng một thực phẩm ngọt khác. Chọn công thức nấu ăn ít chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa) và chứa chất xơ.

CHẤT NGỌT THAY THẾ

Như đã đề cập ở trên, một chút đường có thể sử dụng trong bữa ăn đúng cách sẽ không ảnh hướng lớn đến đường huyết  . Tuy nhiên, các chất làm ngọt như Equal, Stevia, Sugarine và Splenda có thể được sử dụng thay thế cho đường đặc biệt là nếu món ăn bạn đang nấu cần lượng chất ngọt lớn.

CHẤT ĐẠM

Thực phẩm protein là nguồn dinh dưỡng thiết yếu vì protein là thành phần dinh dưỡng đóng vài trò quan trọng trong hầu hết các quá trình sinh học, đảm nhận nhiều chức năng của cơ thể. Protein không bị phân hủy thành glucose, do đó nó không trực tiếp làm tăng mức đường huyết.
Các loại thực phẩm protein chính là:
  • Thịt, gà, cá, và đậu phụ
  • Trứng
  • Hạt quả hạch
  • Phô mai
Có một số thực phẩm protein cũng chứa carbohydrate như sữa, sữa chua, đậu lăng và các loại đậu sẽ có ảnh hưởng đến mức đường huyết nhưng chúng vẫn nên được đưa vào chế độ ăn uống lành mạnh.

UỐNG NƯỚC

Nước cần thiết cho hầu hết các chức năng của cơ thể và cơ thể cần được giữ nước mỗi ngày. Nước là thức uống tốt nhất vì nó không có năng lượng và sẽ không ảnh hưởng đến mức đường huyết của bạn. Các lựa chọn khác bạn có thể cân nhắc:
  • Trà, cà phê, trà thảo dược, nước, nước soda, nước khoáng
  • Nếu bạn uống rượu, hãy giới hạn không quá 2 ly nhỏ mỗi ngày và không phải ngày nào trong tuần cũng uống, như thế là không tốt.
sức khỏe nhân sinh tham khảo từ các nguồn :
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét