Đái tháo đường và tăng huyết áp có mối liên quan ?

Tăng huyết áp, còn được gọi là cao huyết áp, thường ảnh hưởng đến những người mắc đái tháo đường type 1 và 2. Vậy đái tháo đường và tăng huyết áp có liên quan gì với nhau ?
Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ báo cáo rằng từ năm 2000 đến 2012, 71% người trưởng thành mắc đái tháo đường có huyết áp cao hơn hoặc bằng 140/90 hoặc đang dùng thuốc để giúp huyết áp trở lại bình thường.

TĂNG HUYẾT ÁP VÀ TIỂU ĐƯỜNG

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường cũng bị tăng huyết áp , hoặc cao huyết áp . Có những điều kiện này với nhau có thể làm cho cả hai tồi tệ hơn.Nếu mắc cả 2 cùng một thời điểm có thể khiến cho biến chứng nhanh gấp đôi so với những người chỉ mắc một trong hai .

Tăng Huyết Áp Là Gì?

Được biết đến là “kẻ giết người thầm lặng”, tăng huyết áp thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng và nhiều người không biết họ đang mắc phải.
đái tháo đường và tăng huyết áp
Huyết áp cao hơn mức 140/90 cần người bệnh cần được theo dõi, đặc biệt nếu nó xảy ra với người bệnh tiểu đường.
Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim . Nó thường xảy ra với đái tháo đường.
Huyết áp được đo bằng milimét thủy ngân (mm Hg) và có thể được đo bằng máy đo huyết áp.
Hai giá trị huyết áp sẽ được đo. Đầu tiên đề cập đến huyết áp tâm thu, hoặc mức huyết áp cao nhất trong một nhịp tim. Thứ hai, huyết áp tâm trương, chỉ đến mức thấp nhất.
Bất kỳ chỉ số huyết áp nào nhỏ hơn hoặc bằng 119/79 đều được coi là bình thường.
Giá trị từ 120 đến 139 đối với huyết áp tâm thu và từ 80 đến 89 đối với huyết áp tâm trương được coi là tăng huyết áp. Đây có thể là một dấu hiệu của tăng huyết áp nếu một người không thực hiện các bước để phòng ngừa.
Nếu chỉ số 140/90 mm Hg hoặc cao hơn bác sĩ sẽ chẩn đoán là huyết áp cao.
Mọi người có thể kiểm soát tăng huyết áp bằng thói quen lối sống lành mạnh. Bao gồm tập thể dục và chế độ ăn ít chất béo, ít natri. Nếu cần thiết, bị tăng huyết áp có thể giảm huyết áp bằng cách sử dụng thuốc.

Đái Tháo Đường Là Gì?

Đái tháo đường xảy ra khi lượng đường trong máu tăng vì cơ thể không thể sử dụng glucose đúng cách. Điều này xảy ra khi có vấn đề với nồng độ insulin trong máu. Insulin chính là hormone làm cho các tế bào cơ thể có thể hấp thụ glucose. Có hai loại đái tháo đường.
Đái tháo đường type 1 chiếm khoảng 5% các trường hợp tiểu đường, theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA).
Đái tháo đường type 1 xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin. Với sự trợ giúp của liệu pháp insulin, bất cứ ai cũng có thể học cách kiểm soát và sống chung với đái tháo đường type 1. Các triệu chứng bao gồm khát nước, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi , mờ mắt và tăng cảm giác đói.
Theo ADA, đái tháo đường type 2 chiếm tối thiểu 90 phần trăm của tất cả các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Các yếu tố nguy cơ là tiền sử gia đình, tiểu đường thai kỳ trước khi mang thai, không dung nạp glucose, thiếu tập thể dục và thừa cân.
Một số nhóm dân tộc có nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 cao hơn, bao gồm người Mỹ gốc Phi, người gốc Tây Ban Nha và người Latin và người Mỹ bản địa.
Các triệu chứng tương tự như đái tháo đường type 1, nhưng một số bệnh nhân có thể không có triệu chứng cho đến khi lượng đường trong máu của họ đạt đến mức nguy hiểm. Điều trị cho người mắc đái tháo đường type 2 bao gồm thay đổi chế độ ăn uống, tăng cường các hoạt động thể chất, theo dõi đường huyết và uống thuốc hoặc tiêm insulin.

MỐI LIÊN QUAN GIỮA ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ TĂNG HUYẾT ÁP ?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ít nhất 1 trong 3 bệnh nhân mắc đái tháo đường type 1 cũng bị tăng huyết áp.
Khi tăng huyết áp và đái tháo đường cùng xuất hiện, ảnh hưởng của một bệnh có xu hướng làm cho bệnh khác tồi tệ hơn (tăng huyết áp ảnh hưởng tới đái tháo đường và ngược lại). “Sự kết hợp” này có nguy cơ gây tử vong rất cao.
Đái tháo đường có thể làm tăng huyết áp bởi vì :
  • giảm khả năng co giãn của mạch máu
  • tăng lượng chất lỏng trong cơ thể
  • thay đổi cách cơ thể quản lý insulin
Tăng huyết áp và bệnh tiểu đường thường cùng tồn tại vì chúng có chung các yếu tố nguy cơ, bao gồm thừa cân, chế độ ăn uống không lành mạnh và lối sống thụ động.
Bệnh nhân nên báo cáo bất kỳ chỉ số huyết áp từ 140/90 trở lên cho bác sĩ của họ, vì những điều này có thể dẫn đến các biến chứng.

CÁC YẾU TỐ RỦI RO

Sự kết hợp của đái tháo đường và tăng huyết áp có thể gây chết người, và có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Có cả hai tình trạng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận và tổn thương các mạch máu của mắt, có thể dẫn đến mù lòa.
Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc cả bệnh tiểu đường và tăng huyết áp
Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc cả đái tháo đường và tăng huyết áp
Đái tháo đường không được kiểm soát tốt không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất của tăng huyết áp. Đau tim hoặc đột quỵ được nhân lên thêm nếu các yếu tố nguy cơ khác tồn tại, ngoài đái tháo đường.
Bao gồm :
  • có tiền sử gia đình mắc bệnh tim
  • stress
  • có chế độ ăn nhiều chất béo hoặc natri cao
  • thụ động
  • tuổi cao
  • thừa cân
  • hút thuốc
  • uống quá nhiều rượu
  • hàm lượng kali hoặc vitamin D thấp
  • có một tình trạng mãn tính khác, như ngưng thở khi ngủ, bệnh thận hoặc viêm khớp
Những người mắc đái tháo đường nên cố gắng giảm thiểu những rủi ro này càng nhiều càng tốt, ví dụ, có thể chọn một lối sống lành mạnh.

PHÒNG NGỪA

Các yếu tố lối sống là cách tốt nhất để giảm nguy cơ tăng huyết áp và duy trì ở mức bình thường. Có rất nhiều bằng chứng, chứng minh rằng kiểm soát huyết áp ở những người mắc đái tháo đường giúp giảm nguy cơ biến chứng.
Một nghiên cứu ở Anh đã theo dõi 1.148 người mắc bệnh tiểu đường trong vài năm. Những người tham gia có huyết áp được kiểm soát tốt đã giảm đáng kể nguy cơ tử vong do các biến chứng liên quan đến đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc cả hai.

Giảm Cân

Giảm cân dù chỉ một trọng lượng nhỏ có thể tạo ra ảnh hướng tích cực đối với huyết áp.
The National Heart Lung and Blood Institute (NHLBI) chỉ ra rằng giảm 10 cân có thể làm giảm huyết áp.

Vận Động

Những người trong tình trạng mắc cả tăng huyết áp và đái tháo đường nên cố gắng vận động ít nhất năm ngày một tuần và ít nhất 30 phút mỗi ngày. Vận động thường xuyên làm giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe toàn diện.

Chế Độ Ăn Uống Lành Mạnh

Những người mắc đái tháo đường nên được theo dõi chặt chẽ chế độ ăn uống để duy trì lượng đường trong máu mức ổn định. Họ cũng nên hạn chế lượng muối tiêu thụ trong 1 ngày và tránh thêm muối vào thức ăn để giúp duy trì huyết áp ổn định.

Uống Rượu Có Kiểm Soát

Việc uống quá nhiều rượu dẫn đến tăng huyết áp. Hạn chế uống nhiều rượu, hoặc uống với lượng rượu được khuyến nghị sẽ giảm nguy cơ tăng huyết áp.
Theo National Institute on Alcohol Abuse and Alcoholism, phụ nữ không nên uống quá 3 ly trong một ngày hoặc vượt quá tổng số 7 ly mỗi tuần. Đàn ông không nên uống quá 4 ly mỗi ngày và không quá 14 ly mỗi tuần. An toàn nhất vẫn là nên cai rượu.

Cai Thuốc

Nicotine trong thuốc lá làm tăng huyết áp và nhịp tim. Nó cũng gây căng thẳng cho tim và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Những người hút thuốc mắc đái tháo đường có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm:
  • bệnh tim hoặc thận
  • bệnh võng mạc, một bệnh về mắt có thể dẫn đến mù lòa
  • lưu lượng máu lưu thông kém ở chân và bàn chân, có thể dẫn đến nhiễm trùng và thậm chí cắt cụt chân
  • bệnh thần kinh ngoại biên , hoặc đau dây thần kinh ở cánh tay và chân
Những người hút thuốc nên cố gắng cai thuốc để giảm các biến chứng nghiêm trọng.

Điều Trị Bằng Thuốc

Thuốc huyết áp được khuyến nghị nếu huyết áp luôn ở mức trên 140/90 cho những người mắc đái tháo đường, mặc dù đã thay đổi lối sống để kiểm soát.
Hầu hết những người bị tăng huyết áp sẽ cần phải tiếp tục dùng thuốc huyết áp trong suốt quãng đời còn lại.
Trường hợp duy nhất không cần dùng thuốc là người bị huyết áp nhưng đã được kiểm soát tốt trong một khoảng thời gian dài do thay đổi nhiều trong lối sống, chẳng hạn như giảm cân, vận động liên tục hoặc sau khi hạn chế uống rượu.
sức khỏe nhân sinh tham khảo từ các nguồn :
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét