Đặc điểm vi khuẩn bacillus subtilis và một số phát hiện thú vị

Bài viết học thuật hôm nay chúng sẽ thảo luận về các đặc điểm vi khuẩn Bacillus subtilis, bao gồm các đặc tính vi mô, sự trao đổi chất, tác dụng và cách con người ứng dụng loại vi khuẩn này.


TỔNG QUAN VỀ VI KHUẨN BACILLUS SUBTILIS

Giải Thích Bacillus Subtilis Cơ Bản

Có một ví dụ thực tiễn như thế này: Những vai phản diện trong phim đôi khi lại gây ấn tượng mạnh và khiến chúng ta nhớ lâu, trong khi vai chính diện thường là người tốt, hoặc kẻ bị hại nhưng lại được xếp vào tuyến nhân vật nhàm chán. Bacillus subtilis là một loại vi khuẩn thuộc chi Bacillus, cũng giống như vậy, là một vai chính diện ít được chú ý đến.

Bacillus Subtilis Có Ở Đâu?

Không giống với những người anh em họ xấu xa Bacillus anthracis (vi khuẩn gây bệnh than) và Bacillus cereus (có thể gây ngộ độc thực phẩm, B), subtilis không gây bệnh ở người hoặc động vật. Bacillus subtilis chỉ lơ lửng trong đất nóng và trong ruột của động vật như bò và con người.

Đặc điểm vi khuẩn bacillus subtilis
Đặc điểm vi khuẩn bacillus subtilis


Mặc dù vi khuẩn này không liên quan đến bệnh ở người và động vật, chúng tuy nhiên lại có một số tính năng khá thích hợp và thú vị trong nghiên cứu khoa học.

ĐẶC ĐIỂM VI KHUẨN BACILLUS SUBTILIS

Giống như tất cả các chủng của chi Bacillus, B. subtilis là một loại vi khuẩn hình que thường được hình thành dưới dạng các khối nhỏ, các chuỗi ngắn hoặc các tế bào đơn lẻ. B. subtilis có thành tế bào được cấu tạo từ một phân tử phức hợp gọi là peptidoglycan. Phân tử này được tạo thành từ các chuỗi glucose liên kết với nhau bởi các axit amin. Peptidoglycan bao quanh màng tế bào, hình thành nên cấu trức và hình dậng tế bào vi khuẩn.
Vi khuẩn có thể được phân biệt bởi một phương pháp chuyện dụng giúp xác định độ dày của lớp peptidoglycan. Phương pháp này sử dụng phép thử màu Gram. Khi làm thí nghiệm các tế bào B. subtilis sẽ xuất hiện màu tím vì chứa một lớp peptidoglycan dày trong thành tế bào. Các tế bào có lớp peptidoglycan dày được xác định là Gram dương.

Phương pháp thử màu gram
Phương pháp thử màu gram

B. subtilis cũng giống như tất cả các loại vi khuẩn khác, đều có một nhiễm sắc thể hình tròn duy nhất nằm trong vùng hạt nhân của tế bào chất. Mặc dù B. subtilis không gây ra những căn bệnh hiếm như bệnh than, nhưng nhiễm sắc thể của nó chứa các gen tạo ra kháng sinh và hợp chất có lợi có thể sử dụng trong xử lý sinh học, cụ thể hơn là quá trình sử dụng vi sinh vật để làm sạch môi trường.
Tốc độ di chuyển là một yếu tố giúp B. subtilis đánh bại vi khuẩn gây bệnh than B. anthracis. B. anthracis thường không di chuyển, trong khi B subtilis di chuyển rất linh họat. Hầu hết các vi khuẩn đều có thể di chuyển được, bao gồm cả B. subtilis, với một cấu trúc dạng sợi mảnh mai giống như có đuôi. B. subtilis có cấu trúc sợi peritrichous, có nghĩa là tế bào được bao phủ trong hình dạng đuôi (như tinh trùng chẳng hạn). Những đuôi dạng sợi này có thể quan sát thấy được bằng kính hiển vi sử dụng màu thử chuyên dụng.
B subtilis hình thành endospores, là những cấu trúc tĩnh, dẻo dai. Cấu trúc này được tạo ra bởi một số vi khuẩn đang trong quá trình chuyển hóa gọi là bào tử. Endospores có thể chịu được nhiệt, sấy khô, bức xạ, đông đá, chất khử trùng và các điều kiện khác thường phá hủy vi khuẩn. Khi điều kiện chuyển biến xấu, vi khuẩn sẽ lưu giữ nhiễm sắc thể trong lõi của endospore, để có thể tồn tại được cho đến khi điều kiện thuận lợi hơn.

Endospore có cơ chế tự đóng băng
Endospore có cơ chế tự đóng băng


Các sinh vật sống đã được hồi sinh từ endospores có niên đại sống tới 100 năm tuổi. Đây là một phát hiện khá kỳ thú về loại vi khuẩn này. Cứ tưởng tượng endospores như một nhân vật nào đó có khả năng siêu nhiên tự đóng bang bản thana trong thảm họa và chờ đến ngày được tái sinh, bạn sẽ thấy mục đích và những hứa hẹn trong tương lai từ việc nghiên cứu B. subtilis.
Tóm lại, B. subtilis có thể xác định là một loại vi khuẩn vô hại, trung lập, không ản hưởng đến sức khỏe của con người. Tuy nhiên với những khám phá hữu ích về các đặc điểm thú vị của B. subtilis, có thể thấy tiềm năng hữu ích của loại vi khuẩn này sẽ còn mang lại những đột phá mới trong sinh học phục vụ tích cức cho các lĩnh vực như nông nghiệp, y khoa…
sức khỏe nhân sinh tham khảo các nguồn hình ảnh:
Tác giả: Trần Chung

Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061
Website https://suckhoenhansinh.net/

Nhận xét