100 Câu Hỏi Đáp Đái Tháo Đường

Chuyên mục hỏi đáp đái tháo đường được sức khỏe nhân sinh tổng hợp từ nhiều nguồn , các bạn có thể tham khảo.
hỏi đáp đái tháo đường

GIÀU : TÊ ĐẦU NGÓN TAY CÓ PHẢI BIẾN CHỨNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG ?

Trong nhóm mình có ai tiểu đường mà bị tê đầu ngón tay ko ạ? E bị tê 3 đầu ngón tay phải cũng nửa tháng rồi mà ko thấy giảm bớt.
Có phải là mình bị biến chứng quaa dây thần kinh rồi ko nhỉ?
Trả lời : Bạn đã có dấu hiệu của biến chứng dây thần kinh ngoại biên, ban đầu nhẹ có thể là tê bì, ngứa ran hay bỏng rát, đau hoặc bị chuột rút. Những vùng bị tổn thương rất nhạy cảm khi chạm vào, nhưng sau này nó có thể không còn cảm giác với đau, nóng lạnh. Cần kiểm soát đường huyết chặt chẽ.

QUẾ : THUỐC ĐÔNG Y CỦA LƯƠNG Y NÀO ĐIỀU TRỊ BỆNH ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TỐT ?

Mình mới bị tiểu đường 3 tháng, hiện đang uống thuốc ở bệnh viện Bạch Mai. Hiện tại chỉ số đường huyết của mình là 6.5 nhưng người vẫn sụt cân, mình muốn tìm hiểu thuốc đông y nào tốt ?
Trả lời : Bạn mới uống thuốc mà đường xuống vậy là oke rồi. Thay đổi lối sống theo hướng vân động giảm tinh bột, chất ngọt sau đó giảm thuốc và hy vọng hết bệnh. Đừng uống thuốc khác vội. Gầy có thể do bạn ăn kiêng quá chăng. Bạn nên cẩn thận với đông y. Nhất là dưới dang viên tễ hay cao. Vì dễ bi pha thuốc tây vào . Bạn cũng có thể thử dùng các thực phẩm chức năng an toàn và có thương hiệu để hỗ trợ nhé.

HUYỀN : CHÂN BỊ LỞ CÓ PHẢI BIẾN CHỨNG ĐÁI THÁO ĐƯỜNG KHÔNG ?

Người nhà em đi khám và chân bị tình trạng như thế này có phải bị biến chứng đái tháo đường rồi không ?
Trả lời : Đường cao như thế này nên cẩn thận bạn nhé, bị đái tháo đường vết thương sẽ rất khó liền , đặc biệt vùng chân là khả năng nhiễm trùng cao nhất, nặng có thể hoại tử. Bạn nên khuyên bảo người nhà ăn uống kiêng khem tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ để giảm đường nhé. Chú ý vệ sinh bàn chân thật kỹ khô ráo để tránh nhiễm trùng. Có thể mua thuốc chống viêm bôi hoặc uống nếu cảm thấy cần thiết.

HOÀNG : CẦN LÀM GIẤY TỜ GÌ ĐỂ CÓ THỂ LẤY THUỐC TIÊM INSULIN Ở HUYỆN ?

Mẹ em bị đái tháo đường type 2 đang tiêm insulin những phải mua tận ngoài Hà Nội, mọi người có ai đã dùng thuốc tiêm của bảo hiểm y tế không và bây giờ mình cần phải làm những giấy tờ gì ? em muốn lấy ở huyện có được không ?
Trả lời : Đầu tiên cần mua bảo hiểm y tế cho mẹ. Sau đó bạn đến bệnh viện nơi mẹ bạn nộp bhyt khám định kỳ hàng tháng. Cứ đến ngày hẹn bạn đến khám và lấy thuốc là đc. Nếu bạn muốn khám ở viện khác cần có giấy chuyển viện của bệnh viện nơi mẹ bạn đăng ký bhyt. Bệnh tiểu đường chuyển 1 lần dùng đc 1 năm bạn nhé

HƯƠNG : CÓ PHẢI KHÁM ĐỊNH KỲ MẮT MỚI PHÁT HIỆN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG HAY CHỈ CẦN ĐỂ Ý THỊ LỰC CÓ GIẢM HAY KHÔNG ?

Người nhà em bị đái tháo đường type 1, 1 lần em đi khám cận thị mắt thì vô tình được biết là biến chứng đái tháo đường có thể dẫn tới mù lòa. Nhưng em thắc mắc một điều là phải đi khám định kỳ mới biết hay chỉ cần để ý thị lực có giảm hay không ?
Trả lời : Đái tháo đường thường biến chứng lên mắt đầu tiên em ah, em nên cho đi khám và dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ nhé ! và kiểm soát chế độ ăn đi bạn. Đái tháo đường type 1 hay 2 cũng cần làm 2 việc. Bác sĩ điều trị cho bạn mục đích để kiểm soát đường huyết và chỉ số HbA1c. Máu của người tiểu đường giống như mật ong. Còn máu của người bình thường như nước lọc. Mật ong chảy đến đâu bám dính vào lòng mạch máu đến đó. Làm xơ vữa. Tắc nghẽn mạch máu. Tắc ở đâu hỏng ở đó. Vì máu ko tưới đến để nuôi bộ phận đó được. Tắc mắt gây giảm thị lực, mù loà, khoét mắt, tắc thần kinh ngoại biên gây tê bì, hoại tử các chi. Tắc gan, thận thì suy gan, thận…
Có trường hợp của bạn Hương đã bị biến chứng mắt mổ 5 lần rồi. Nếu mắt có dấu hiệu bất thường hoặc cảm giác nhìn mờ nên đi khám ngay còn không thì 6 tháng khám 1 lần. Nên đến bệnh viện mắt hoặc chuyên khoa mắt để khám chứ không nên khám ở các phòng khám mắt đo cận bạn nhé. Biến chứng mắt là biến chứng mạch máu nhỏ rồi. Tiểu đường có rất nhiều biến chứng như mắt mờ tê bì tay chân mụn nhọt lở loét cao huyết áp tim mạch suy thận… ổn định đường huyết để tránh biến chứng nhé bạn

DƯƠNG : BỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG SỤT CÂN NHIỀU QUÁ LÀM CÁCH NÀO ĐỂ TĂNG CÂN LÊN ?

Em bị tiểu đường gần 1 năm mà sao sụt cân nhiều quá. Hiện có cách nào tăng cân mà đường huyết vẫn trong mức ổn định không ạ ?
Trả lời : Cứ điều trị theo bác sĩ, ăn uống nhiều chất nhưng ít tinh bột. Nếu không cải thiện thì có thể tìm 1 bác sĩ về dinh dưỡng tham vấn. Cần kết hợp điều trị, ăn uống và cả tập luyện. Có trường hợp bị đái tháo đường xuống hơn 10kg, sau 6 tháng điều trị kết hợp ăn uống và tập thể dục thì cũng lên lại 12kg.

HƯỜNG : BỊ TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ CÓ CẦN NHẬP VIÊN NGAY LUÔN KHÔNG ?

Em đang mang thai được 26 tuần, đi làm nghiệm pháp đường huyết thì bác sĩ chẩn đoán em bị tiểu đường thai kỳ với các chỉ số như hình. BS bảo em qua bệnh viện nội tiết tố trung ương để bs chuyên khoa tư vấn phương pháp điều trị, bên đó bảo cần nhập viện 5 ngày để điều trị nhưng vì tính chất công việc em không muốn nhập viện , định điều chỉnh chế độ dinh dưỡng rồi thời gian sau đo lại nếu có vấn đề gì sẽ thu xếp nhập viện như vậy có được không ?
Trả lời : Đường huyết tăng lúc thai kỳ cũng là chuyện bình thường .Tuy nhiên nếu bạn càm thấy vẫn lo lắng hoang mang thì tốt nhất vẫn nên đi nhập viện, vì đường huyết cao cũng sẽ ảnh hưởng tới bé, làm cho bé khó chịu , hiếm khi nhưng cũng có thể dẫn đến 1 số trường hợp đáng tiếc. Còn nếu không thể bạn nên chú ý ăn uống và điều chỉnh , theo dõi bằng máy kiểm tra đường huyết để giữ mức ổn định.

NGA : BỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG THAI KỲ, TRƯỚC UỐNG GLUCOSE LÀ 4,7 SAU UỐNG LÀ 11,2 VẬY EM ĐTĐ RỒI HAY CHỈ LÀ RỐI LOẠN GLUCOSE ?

Mọi người tư vấn cho em với,em bị tiểu đường thai kì,em sinh em bé được 1 tháng đi kiểm tra thì chỉ số HBA1C là 5,8. sau hai tháng đi kiểm tra lại Bác sĩ cho uống đường( dung nạp glucose) trước uống là 4,7, sau uống 2h là 11.2( chỉ số bình thường là 7,8) phòng Xét nghiệm kết luận Đái tháo đường,còn bác sĩ bảo về theo dõi 1 tháng sau kiểm tra lại,Vậy em bị đái tháo đường rồi hay chỉ là rối loạn glucose thôi ạ???ai tư vấn giúp e với, e stress quá, thanks mn
Trả lời : Như bạn bây giờ là chỉ số của người bình thường rồi. Ko còn là đái tháo đường thai kỳ nữa.
Nếu căn cứ bảng so sánh thì bạn đã bị đái tháo đường rồi.
Nhưng vì là bạn thuộc diện mới đẻ nghĩa là cơ thể cần thời gian để phục hồi vì thế bác sĩ mới dặn bạn 1 tháng sau kiểm tra lại. Ý bác sĩ là để khi cơ thể bạn hoàn toàn phục hồi. Ổn định rồi, thì lúc đó mới xác định chính xác.
Có những người tuyến tuỵ hoạt động tốt thì họ bình thường lại ngay.
Có người tuyến tuỵ kém thì là bị thôi.
Nhưng mà ngay cả bị rối loạn glucose thì cũng là dạng tiền đái tháo đường rồi, khó có thể trở về bình thường.
Bạn nên chú ý chế độ ăn , giảm tinh bột và đồ ngọt. Uống sữa không đường và ăn nhiều chất xơ. Cung cấp đủ protein. Có thể chia ra ăn nhiều bữa để đủ dưỡng chất cho mẹ và con bạn nhé !

VŨ : BỊ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG TYPE 2 ĐANG TIÊM INSULIN HÀNG NGÀY NHỮNG VẪN BỊ HẠ ĐƯỜNG HUYẾT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG ?

Bác em 47 tuổi đang bị đái tháo đường type 2 , vẫn đang tiêm insulin đều đặn hàng ngày nhưng vấn đề là hay bị hạ đường huyết , vậy tình trạng này kéo dài liệu có nguy hiểm không ạ ? Cho em xin lời khuyên với
Trả lời : Tiêm insulin đôi lúc cũng bị hạ đường huyết là chuyện thường, để tránh tình trạng này thường xuyên bạn nên tiêm đúng liều insulin chỉ định của bác sĩ, sau khi tiêm xong tầm 15 đến 30 phút bạn nên ăn liền và đủ lượng, trường hợp ăn ít bạn có thể vẫn bị. Thông thường trong trường hợp hạ đường thì nên ăn ngay 1 viên kẹo ngọt hoặc uống chút nước đường. Vì nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến hôn mê sâu bạn nhé !
Sức khỏe Nhân Sinh
Địa chỉ: 33 Cư Xá Phú Lâm D Phường 10, Quận 6, Hồ Chí Minh Sđt 0867760061

Nhận xét